Nhiều
vị trí đỗ xe được chọn theo hướng đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của người
dân; hạn chế cán bộ, viên chức sử dụng phương tiện cá nhân và thay bằng
các phương tiện công cộng. Đó là phương án đưa ra tại cuộc họp xem xét
tổ chức giao thông khu vực Trung tâm Hành chính (TTHC) thành phố tổ chức
sáng 6-8, dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc
Tuấn.
Công trình TTHC thành phố đang khẩn trương thi công để đưa vào sử dụng. Ảnh: TRIỆU TÙNG |
Khảo sát của đơn vị tư vấn cho biết, sau
tháng 10-2013, khi TTHC thành phố đi vào hoạt động, địa điểm này thu
hút mỗi ngày 1.600 cán bộ, công chức (CBCC) đến làm việc và 600 lượt
khách đến giao dịch hành chính. Do đó, hằng ngày áp lực các phương tiện
giao thông tĩnh rất lớn với 180 ô-tô, 1.620 xe gắn máy từ đội ngũ CBCC
và 60 ô-tô cùng 540 xe gắn máy của khách giao dịch. Tác động từ giao
thông động cũng ảnh hưởng nhiều đến tình hình giao thông khu vực TTHC
bởi các tuyến đường hiện hữu nội thị như Quang Trung, Lý Tự Trọng, Trần
Phú rộng từ 9 - 10 mét; cách xa THHC 600 mét (đoạn Lê Duẩn) mới có trạm
xe buýt; tiếp cận với quy hoạch hạ tầng xe buýt nhanh tại vị trí đầu cầu
Rồng xa 1,8km hoặc di chuyển đến đường Nguyễn Tất Thành xa 1,2 km.
Khu vực THHC có 5 địa điểm với lưu lượng
giao thông tập trung đông đúc cũng ảnh hưởng đến tình hình tổ chức giao
thông như Công viên Phần mềm thu hút 1.000 - 1.200 lượt người, khách
sạn Novotel 500 lượt người, Trường tiểu học Hoàng Văn Thụ 1.200 người;
Đại học Duy Tân (cơ sở 1) 800 người. Khảo sát về tình hình giao thông
động, xác định vị trí đầu cầu Sông Hàn-Lê Duẩn mỗi ngày có 9.840 xe gắn
máy và 330 ô-tô lưu thông. Đây là điểm dễ gây xung đột và tắc nghẽn giao
thông khi TTHC đi vào hoạt động. Áp lực phương tiện tham gia giao thông
vào khu vực TTHC còn có sự tham gia của CBCC di chuyển từ các Trung tâm
Hành chính quận, huyện đến, các sự kiện chính trị, văn hóa diễn ra tại
TTHC thành phố và các địa điểm phụ cận.
Với tình hình giao thông tĩnh và giao
thông động như vậy, đơn vị tư vấn đã đề xuất với lãnh đạo thành phố giải
pháp ngắn hạn về tổ chức giao thông tại khu vực TTHC. Về hạ tầng bãi đỗ
xe giao thông tĩnh được xác định 5 vị trí gồm: 2 tầng ngầm của tòa nhà
TTHC bảo đảm chỗ đỗ xe cho 123 ô-tô và 1.069 xe gắn máy; CLB Thái Phiên
chứa 20 ô-tô và 200 xe gắn máy; sân thể thao tennis đường Bạch Đằng chứa
614 xe gắn máy và tại khuôn viên sân trụ sở UBND thành phố có chỗ đỗ
104 ô-tô; ngoài ra khu cầu Cảng sông Hàn và vệt vỉa hè đường Bạch Đằng
có diện tích 3.500m2 giải quyết chỗ cho 195 ô-tô và 300 xe
gắn máy. Sau năm 2014, khi đưa vào khai thác 2 bãi đỗ xe ngầm phía nam
TTHC và khách sạn Novotel sẽ thu hẹp các khu vực đậu đỗ xe nổi.
Ở hướng tổ chức giao thông khác, việc
đầu tư các tuyến xe buýt sẽ là nội dung quan trọng để bảo đảm trật tự an
toàn giao thông ở khu vực TTHC. Sở Giao thông vận tải dự kiến triển
khai 5 tuyến xe buýt mới đi qua khu vực TTHC thành phố, gồm: Kim Liên -
chợ Hàn - chợ Mai; Xuân Diệu - Metro - Đại Chánh; Nguyễn Tất Thành -
Xuân Diệu; Thọ Quang- Nam cầu Cẩm Lệ; Xuân Diệu - siêu thị Lotte. Phương
thức vận chuyển theo hướng xã hội hóa hoạt động vận tải công cộng,
thành phố sẽ đầu tư các bến bãi.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc
Tuấn thống nhất với phương án tổ chức giao thông tại khu vực TTHC của Sở
Giao thông vận tải. Theo đó, đối với bãi đỗ xe tại tòa nhà TTHC chủ yếu
sử dụng phục vụ cho CBCC làm việc tại trụ sở. Việc bố trí địa điểm có
phân chia cố định theo đơn vị, sở, ngành; một số CBCC thường xuyên có
giao dịch, tiếp xúc công tác bên ngoài tòa nhà được bố trí khu vực
riêng. Đối với ô-tô của CBCC và ô-tô công sẽ dần hạn chế, tăng công suất
hoạt động của đội xe công để cắt giảm 50% đầu xe tương ứng 100 đầu xe
so với trên 200 đầu xe hiện tại. CBCC cần ý thức sử dụng phương tiện xe
buýt công cộng hoặc xe gắn máy. Điểm đỗ xe tại tòa nhà TTHC đặc biệt chú
trọng công tác phòng chống cháy nổ, an toàn giao thông…
Các bãi đỗ xe bên ngoài tòa nhà bảo đảm
cho khách đến giao dịch và trước mắt khai thác một phần cầu Cảng sông
Hàn và vệt vỉa hè đường Bạch Đằng ngoài cầu cảng. Vị trí đỗ xe tại sân
UBND thành phố hiện nay là phương án sử dụng ngắn hạn, tạm thời. Trước
mắt, khẩn trương thi công, chuẩn bị mặt bằng, tôn tạo cảnh quan, tổ chức
mới một số địa điểm cấm đỗ xe giờ cao điểm. Về tổ chức phân luồng giao
thông, cơ bản thực hiện theo các hướng giao thông hiện hữu, giữ nguyên
giao thông một chiều đối với đường Bạch Đằng và Trần Phú. Các đề xuất áp
dụng tổ chức làm việc lệch giờ; cấm đỗ xe hoặc phân tuyến một chiều đối
với đường Quang Trung, Lý Tự Trọng được xem xét sau.
Ngoài phương án tổ chức giao thông trên,
hoạt động tại TTHC thành phố cũng đi liền với việc nâng cao chất lượng
dịch vụ hành chính công; tăng hiệu quả giao dịch trực tuyến, giao dịch
điện tử; nhận và trả hồ sơ qua dịch vụ bưu chính.
TRIỆU TÙNG