Xu
hướng thưởng thức cafe tại quán của người dân đang ngày một gia tăng,
giúp việc đầu tư, kinh doanh quán cafe được đánh giá là “hái ra tiền”.
Song bên cạnh những quán cafe đang mọc lên như nấm, vẫn có không ít quán
cafe phải chuyển nhượng, sang tay hoặc đóng cửa do thua lỗ. Vậy đầu tư
kinh doanh quán cafe – Có dễ “hái ra tiền” ?
Chịu tốn kém nhưng phải độc đáo
Các
hình thức kinh doanh quán cafe cũng rất phong phú, từ bình dân đến cao
cấp, từ đơn lẻ đến chuỗi quán cafe, ngoài ra còn có hình thức kinh doanh
nhượng quyền… Theo chia sẻ của không ít chủ quán cafe đang kinh doanh
tại Hà Nội thì vốn đầu tư cho lĩnh vực này không nhỏ, có thể từ vài trăm
lên đến vài tỷ đồng (tùy địa điểm, diện tích mặt bằng, số lượng bàn,
cách bài trí hướng tới đối tượng thực khách nào). Các quán cafe chú
trọng về sự bài bản trong đầu tư, phong cách thiết kế cũng như phục vụ
khách hàng.
Một
quán cafe muốn kinh doanh thành công phải có ít nhất 3,4 đồ uống ruột,
để khi nhắc tới thực khách sẽ nhớ ngay đến những đồ uống đó. Phục vụ
được xem là yếu tố tiên quyết cho thành công của một quán cafe. Không
chỉ của nhân viên có bề ngoài dễ nhìn, mà phải luôn niềm nở để khách cảm
thấy mình là “thượng đế”. Một lời khuyên của không ít của chủ quán cafe
là không nên kinh doanh một mình.
Khi có nhiều người chung sức không chỉ nhẹ về vốn, mà những mối quan hệ
của từng người sẽ làm cho công việc kinh doanh suôn sẻ hơn. Cuối cùng
là không khí riêng có của từng quán, điều này chính ở cái tài của người
chủ. Phong cách hiện nay là bày trí phải lạ mắt, hợp xu hướng như vẽ
tranh tường, trang trí tranh sơn dầu…
Rủi ro chạy theo phong trào
Tuy
nhiên, bên cạnh những quán cafe làm ăn phát đạt, có không ít quán phải
chuyển đổi hình thức kinh doanh hoặc đóng cửa. Tiền sửa sang, trang trí,
mua sắm trang thiết bị, nguyên liệu cũng như thuê nhân viên, tiền quảng
cáo, marketing trên các phương tiện truyền thông…cũng tiêu tốn khá
nhiều chi phí.
Đó
là chưa kể những rủi ro trong việc cạnh tranh không lành mạnh. Thí dụ,
hiện nay rất nhiều quán cafe có tên na ná nhau, thậm chí gần như lấy đến
90% tên của nhau. Điều này không chỉ xảy ra với những thương hiệu không
đăng ký bảo hộ nhãn hiệu độc quyền, mà còn xảy ra cả với những thương
hiệu đã đăng ký bảo hộ.
Ngoài
ra còn rất nhiều rủi ro khác khi kinh doanh quán cafe mà người chủ đầu
tư đôi khi không lường hết được. Quán cafe vốn được coi là một nghề kinh
doanh tỉ mỉ khi phải quan tâm đến từng chi tiết nhỏ nhất. Nếu chủ quán
khoán hết cho người quản lý thì rủi ro đến từ yếu tố này cũng không ít.